นอนไม่หลับ หลับๆตื่นๆ ส่งผลต่อร่างกายอย่างไร

การนอนไม่หลับหรือหลับๆตื่นๆ เป็นประจำนอกจากจะทำให้ร่างกายไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอแล้ว อาจส่งผลกระทบต่อร่างกายในหลายๆ ด้าน H8 Clinic ขอชวนคุณมาดูผลกระทบจากอาการนอนไม่หลับ ว่ามีอะไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

ระบบภูมิคุ้มกันลดลง การนอนไม่เพียงพออาจทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายลดลง ซึ่งอาจทำให้เสี่ยงต่อการป่วยและติดเชื้อได้ง่ายขึ้นค่ะ

สมรรถภาพกายและใจที่ไม่พร้อม การนอนไม่เพียงพอสามารถทำให้ความสามารถในการเรียนรู้ จดจำ และประสิทธิภาพในการทำงานลดลง และส่งผลต่อสมรรถภาพทางกายและจิตใจโดยรวมค่ะ

สุขภาพจิตใจไม่มั่นคง การนอนไม่เพียงพอสามารถทำให้มีอารมณ์เสีย วิตกกังวล หรือซึมเศร้าได้ง่ายขึ้น ซึ่งส่งผลต่อความสุขทั้งทางจิตและกายค่ะ

มีความเสี่ยงต่อโรคเรื้อรังหลายชนิด การนอนไม่เพียงพอเป็นปัจจัยเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการเสี่ยงต่อโรคเรื้อรัง เช่น โรคหัวใจ หรือเบาหวานค่ะ

เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุต่างๆ การรู้สึกง่วงหรือไม่สามารถมุ่งเน้นในการขับขี่หรือใช้งานเครื่องจักรอื่นๆ อาจเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุขึ้นค่ะ

สำหรับการแก้ไขปัญหานอนไม่หลับหรือหลับๆตื่นๆ นอกจากการปฏิบัติตามนิสัยการนอนที่ดี (sleep hygiene) เช่น การสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับการนอน และการเว้นเวลาให้พอดีกับการนอนของตนเอง ยังสามารถพบคำปรึกษาจากแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญในการนอนหลับเพิ่มเติมได้ เช่น นักจิตวิทยาที่เชี่ยวชาญในการจัดการความเครียดและความวิตกกังวล หรือนักโภชนาการที่ช่วยให้การออกกำลังกายและอาหารที่ดีสามารถช่วยปรับปรุงระบบการนอนได้ค่ะ

หากผู้อ่านท่านใดมีความสนใจอยากเข้ารับการรักษาอาการนอนไม่หลับ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ H8 Clinic คลินิกเฉพาะทางด้านการนอนไม่หลับ เพื่อวินิจฉัยอาการนอนไม่หลับอย่างเจาะลึก เพื่อให้ทราบแน่ถึงสาเหตุเพื่อแก้ไขการนอนไม่หลับให้ตรงจุด ดูแลคุณโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางมากประสบการณ์ ติดตามผลการรักษา เพื่อให้การนอนหลับไม่ใช่เรื่องยากสำหรับคุณอีกต่อไปค่ะ